Bố trí ổ cắm điện trong gia đình như thế nào để vừa an toàn vừa tiện lợi khi sử dụng luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người dùng hiện nay. Việc lắp đặt ổ cắm đúng vị trí cho từng không gian sẽ giúp bạn sử dụng thiết bị này được an toàn và hơn hết là thuận tiện trong mọi sinh hoạt. Trong bài viết dưới đây, Honjianda sẽ mách bạn 5 nguyên tắc bố trí ổ cắm điện an toàn, cùng xem ngay nhé! 

Bố trí ổ cắm điện cho phòng khách

Phòng khách là nơi thường xuyên diễn ra nhiều hoạt động nhất trong gia đình, vì vậy đây cũng là nơi chứa nhiều các thiết bị điện nhất: tivi, loa, quạt máy, máy lạnh,... do đó rất cần một chiếc ổ cắm công suất đủ lớn để đảm bảo nguồn điện cung cấp được ổn định.

Mặt khác, nếu không có ổ cắm công suất quá lớn. bạn cũng có thể áp dụng 1 vài mẹo bố trí ổ cắm điện trong phòng khách như:

  • Lắp đặt một ổ cắm cho tivi và các thiết bị loa/ máy chiếu

  • Lắp đặt một ổ cắm cạnh sofa để sạc pin cho các thiết bị điện tử: điện thoại, laptop. quạt,..

  • Có thể thêm một vài ổ cắm dự phòng để sử dụng khi cần thiết

Bố trí ổ cắm điện cho phòng ngủ

Tương tự phòng khách, phòng ngủ cũng là nơi sinh hoạt chính của nhiều gia đình. Do đó các nhu cầu sử dụng tivi, máy lạnh, quạt hay sạc pin điện thoại, ipad cũng giống với ở không gian phòng khách.

Để thuận tiện khi sử dụng, ổ cắm điện thường được bố trí ở cạnh đầu giường, tủ đầu giường hoặc bàn trang điểm để người dùng dễ dàng sử dụng các thiết bị điện. Ngoài ra, nhiều người còn bố trí ổ cắm điện cạnh tivi hoặc một ổ cắm cạnh cửa sổ để sử dụng cho điều hòa.

Bố trí ổ cắm điện cho phòng bếp

Bố trí ổ cắm điện trong bếp sẽ phức tạp hơn 1 chút so với 2 dạng phòng kể trên vì bếp là nơi thường xuyên nấu nướng, rửa bát nên sẽ lẫn dầu mỡ hơi nước vào đồ vật. Nếu không biết cách bố trí, ổ cắm sẽ dễ bị các chất này bắn vào gây ẩm ướt và nguy hiểm hơn là chập điện.

Một số cách bố trí ổ cắm điện cho phòng bếp mà bạn cần biết:

  • Đặt ổ cắm riêng biệt cho các thiết bị sử dụng liên tục trong nhà bếp: tủ lạnh, máy nước nóng, bếp điện,...

  • Tại khu vực nấu nướng chính, cần bố trí ổ cắm kín hoặc cách xa bếp/ lò vi sóng/ nồi chiên,... để hạn chế bắn dầu hoặc sức nóng từ các thiết bị này dễ gây cháy nổ ổ cắm điện.

  • Khi có quá nhiều ổ cắm cần được lắp đặt trong phòng bếp, nên đặt chúng đằng sau các thiết bị điện lớn (tủ lạnh, máy lọc nước,...) để tiết kiệm không gian.

Bố trí ổ cắm điện cho phòng làm việc, học tập

Ổ cắm điện cũng rất cần thiết trong không gian phòng làm việc để cung cấp điện cho các thiết bị như: laptop, máy chiếu, quạt điện,... do vậy việc bố trí ổ cắm điện hợp lý trong dạng phòng này là vô cùng quan trọng.

Thông thường, ổ cắm điện sẽ được đặt ở các vị trí như: dưới bàn làm việc, gần kệ sách, gần cửa sổ để tiện sử dụng các đồ vật trong phòng. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị thêm 1 số ổ cắm dự phòng khi chẳng may phát sinh nhiều thiết bị cần dùng điện (bạn qua nhà chơi cần dùng đến ổ cắm điện).

Bố trí ổ cắm điện cho nhà vệ sinh, phòng tắm

Nhà vệ sinh/ phòng tắm luôn là nơi cực kỳ ẩm ướt và không khuyến khích để các thiết bị điện trong đó có ổ cắm. Tuy nhiên nếu thực sự cần thiết phải bố trí ổ cắm điện trong không gian này, bạn nên chọn các loại ổ cắm nhỏ gọn nhất có thể để tránh diện tích tiếp xúc với nước.

Ngoài ra, một lưu ý cực kỳ quan trọng khi bố trí ổ cắm trong phòng tắm là bạn nên ưu tiên các dạng ổ cắm âm tường, có nắp che bảo vệ để an toàn nhất khi sử dụng. Công tắc nguồn của ổ cắm cần nằm bên ngoài phòng tắm để tránh bắn nước khi tắm rửa hay sử dụng gây chập cháy nguy hiểm.

Trên đây là 5 nguyên tắc bố trí ổ cắm điện hữu ích nhất trong gia đình mà bạn không nên bỏ lỡ. Thêm vào đó, tại Honjianda cũng có cung cấp các sản phẩm ổ cắm an toàn và phù hợp sử dụng cho mọi không gian. Bạn có thể nhắn tin trực tiếp qua fanpage của Honjianda hoặc gọi đến hotline 1900 636 082 để được tư vấn về sản phẩm nhé!