Cuối năm là thời điểm mọi người tất bật với biết bao công chuyện, nhưng bận gì thì bận vẫn phải dọn dẹp nhà cửa đón Tết. Việc dọn dẹp không chỉ giúp các thành viên trong gia đình gắn kết hơn mà còn làm cho nhà cửa luôn sạch sẽ, thoáng mát và đón chào những điều may mắn trong năm mới. Vậy có mẹo gì giúp công việc dọn dẹp nhà cửa ngày Tết thêm nhàn không? Theo dõi ngay bài viết sau của Honjianda nhé!

Ý nghĩa việc dọn dẹp nhà cửa trước Tết

Dọn dẹp nhà cửa ngày Tết không chỉ là hoạt động thường niên của mọi gia đình mỗi dịp Xuân sang mà còn chứa đựng nhiều nét ý nghĩa đặc biệt. Ông bà ta quan niệm, thời điểm cuối năm nên dọn dẹp nhà cửa để thổi sạch xui xẻo, dẹp đi những bộn bề âu lo của năm cũ để đón chào một năm mới nhiều điều may mắn và tốt đẹp hơn. Thần tài sẽ ghé đến những ngôi nhà sạch sẽ, tinh tươm để ban phát tài lộc và điều lành. 

Mặt khác, việc dọn nhà đón Tết còn giúp các thành viên trong gia đình được kết nối và chia sẻ với nhau nhiều hơn. Mỗi người một việc nhưng luôn cười nói rộn ràng khiến không khí gia đình thêm đầm ấm, hạnh phúc. Một ngôi nhà gọn gàng, sạch đẹp cũng khiến gia chủ tự tin hơn khi mời những người bạn, người thân quen sang chơi vào dịp Tết.

Các bước dọn dẹp nhà cửa nhanh và hiệu quả

Dưới đây là các bước dọn dẹp nhà cửa trong ngày Tết cực kỳ hiệu quả và nhanh chóng, cùng tham khảo ngay nhé! 

Bước 1 - Lên kế hoạch dọn dẹp chi tiết, ưu tiên những ngày cuối tuần để có nhiều thời gian dọn dẹp nhà cửa. 

Bước 2 - Phân chia công việc cho từng thành viên trong gia đình, mỗi người đảm nhiệm 1 khâu để quá trình dọn dẹp diễn ra nhanh chóng hơn.

Bước 3 - Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ dọn nhà cần thiết: chổi, cây lau nhà, khăn, xô, chậu, dung dịch tẩy rửa, kéo tỉa cây,..

Bước 4 - Bắt tay ngay vào dọn dẹp, nên sắp xếp và vệ sinh từ những đổ vật nhỏ đến lớn để tối ưu thời gian.

4 tuyệt chiêu dọn dẹp nhà cửa đón tết nhanh nhất

Làm sao để dọn dẹp nhà cửa nhanh chóng mà vẫn hiệu quả là mối quan tâm của nhiều người hiện nay. Đừng lo vì 5 tuyệt chiêu sau đây của Honjianda sẽ giúp bạn:

Làm sạch đồ gỗ

Với các đồ vật bằng gỗ như: bàn ghế gỗ, tủ gỗ, kệ gỗ,... bạn cần chuẩn bị khăn lau và một số dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Hãy phủi bụi cho toàn bộ bề mặt đồ vật bằng khăn khô rồi sau đó mới tiến hành vệ sinh bằng nước và các chất tẩy rửa. 

Với các vị trí khó vệ sinh như kẽ tủ, khe ghế/bàn bạn cũng có thể dùng tăm bông để khéo léo lau đi những vết bụi bặm. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước muối ấm để cải thiện tình trạng đồ gỗ bị mốc cực hiệu quả.

Làm sạch tủ lạnh

Tủ lạnh là thiết bị gắn bó với mọi gia đình hằng ngày, trong dịp đầu năm mới món đồ này lại được sử dụng hết công suất để bảo quản những món ăn ngon. Chính vì thế việc làm sạch tủ lạnh là điều cực kỳ cần thiết, giúp đảm bảo sức khỏe của mọi người trong gia đình. 

Bạn có thể sử dụng vài lát chanh bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để khử mùi. Việc lau chùi bằng khăn mềm cũng giúp lấy đi những vết bẩn hoặc cặn đồ ăn còn sót lại trong tủ lạnh. bên cạnh đó, nếu tủ lạnh nhà bạn thuộc loại đóng tuyết, đừng quên rã đông định kỳ để tủ hoạt động êm ái và ít tiêu hao điện năng hơn. 

Làm sạch chăn, ga, gối

Chăn ga, gối đệm cũng là vật dụng tiếp xúc với làn da của chúng ta hằng ngày. Do vậy, việc dọn dẹp nhà cửa cũng không thể bỏ qua công đoạn này. Để vệ sinh ga giường hiệu quả, bạn nên giữ thói quen thay ga 2 lần/ tuần và thường xuyên hút bụi bằng các sản phẩm chuyên dụng.

Nếu chăn ga dính các vết ố vàng cứng đầu, bạn cũng có thể áp dụng mẹo xử lý bằng chanh và baking soda. Hãy ngâm đồ với hỗn hợp này khoảng 30p và giặt lại cùng với xà phòng để tẩy sạch vết bẩn.

Làm sạch các thiết bị điện gia dụng

Các thiết bị điện như: quạt điện, quạt tích điện, ổ cắm đa năng,... cũng là những món đồ cần làm sạch trong ngày Tết. Các vật dụng này rất dễ bám bụi nếu sử dụng trong thời gian dài mà không được vệ sinh. Vì thế, đừng quên note lại vào danh sách những việc cần làm để dọn dẹp nhà cửa ngày Tết nhé!

Với ổ cắm điện, bạn nên lau chùi nhẹ nhàng bên ngoài bằng khăn ẩm để lấy đi các vết bẩn/vết ổ. Không nên sử dụng các dung dịch vệ sinh vì rất dễ làm tia nước bắn vào các mạch điện bên trong ổ cắm. Những cây tăm bông nhỏ sẽ là vật dụng hữu hiệu để làm sạch phần lõi bên trong của ổ cắm điện.

Để vệ sinh các thiết bị quạt tích điện, bạn lần lượt tháo rời các bộ phận của quạt: lồng quạt, cánh quạt, khóa lồng,... để lau rửa từng chi tiết. Với những phần bám nhiều bụi nhất như cánh quạt, lồng quạt bạn nên dùng một chiếc khăn khô/chổi vệ sinh để lấy đi lớp bụi dày đặc, sau đó mới tiến hành rửa qua bằng nước và xà phòng. Các bộ phận khác trên thân quạt, bạn chỉ cần dùng khăn có thấm 1 ít dung dịch tẩy rửa chuyên dụng là đã có thể đánh bay mọi vết bẩn.

Trên đây là một vài mẹo dọn dẹp nhà cửa đón Tết cực hay ho mà bạn có thể tham khảo để giúp không gian sống thêm gọn gàng và sạch sẽ hơn. Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến các sản phẩm điện gia dụng khác của Honjianda, đừng quên ghé thăm website TẠI ĐÂY hoặc INBOX trực tiếp qua fanpage của Honjianda nhé!